Cây điều và những giống điều trồng phổ biến tại Việt Nam

Cây Điều là cây gì? Cùng Bán Cây Cảnh Đẹp tìm hiểu về đặc điểm, công dụng và các giống cây điều phổ biến tại Việt Nam
cây điều:
cây điều
cây điều

Cây điều là cây gì?

Cây điều, còn gọi là cây đào lộn hột, là một loại cây trồng phổ biến tại Việt Nam. Cây này có nguồn gốc từ đông bắc Brasil, nơi nó được gọi bằng tiếng Bồ Đào Nha là Caju (nghĩa là “quả”) hay Cajueiro (“cây”) . Ngày nay nó được trồng khắp các khu vực khí hậu nhiệt đới để lấy nhân điều chế biến làm thực phẩm là chính. Ngoài ra nó còn cho các sản phẩm phụ có giá trị như dầu vỏ hạt điều (CNSL).

Đặc điểm của cây điều:

Cây điều là loại cây lâu năm có thân cao khoảng từ 6-8m, có thể cao đến 10m trong điều kiện sinh trưởng tốt. Tán cây sinh trưởng theo hình ô nên có độ tỏa bóng khá lớn. Trong thân và cành cây điều thường có nhiều mủ. Cây này ưa sáng, sinh trưởng nhanh chóng ở những vùng đất thoáng mát và có ánh sáng mặt trời mạnh.

Công dụng của cây điều

Cây điều có nhiều công dụng đối với sức khỏe và đời sống con người. Các bộ phận của cây điều có thể được sử dụng làm thực phẩm hoặc làm thuốc. Ví dụ, lá điều non có thể được dùng làm rau sống .

Ngoài ra, nước sắc của vỏ cây điều có tác dụng điều trị tiêu chảy, tưa miệng, viêm họng, giải độc rắn cắn và tránh thai. Vỏ cây điều còn được ứng dụng trong công thức trà thảo mộc cho các trường hợp hen suyễn, cảm lạnh

Ngoài ra, cây điều còn có nhiều công dụng khác. Thịt quả điều chín có thể được dùng để diệt lăng quăng. Cây điều còn cho ra các sản phẩm phụ có giá trị như dầu vỏ hạt điều (CNSL) 

Phân bố của cây điều tại Việt Nam

Ở Việt Nam, cây điều được trồng rộng rãi ở các tỉnh khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ như: Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông. Từ năm 2006 đến nay, Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu nhân hạt điều đứng vị trí hàng đầu thế giới.

Các Giống Cây Điều tại Việt Nam

Cây điều có nhiều giống khác nhau, mỗi giống có những đặc điểm và ưu điểm riêng. Tại Việt Nam, có 3 giống cây điều được trồng phổ biến nhất là giống cây điều PN1, giống cây điều AB0508 và giống cây điều AB29.

Giống cây điều PN1

Giống cây điều PN1 nổi tiếng với năng suất rất cao, cây sinh trưởng và thích nghi nhất ở Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Ngoài ưu điểm có năng suất cao, giống này còn có rất nhiều ưu điểm khác như khả năng chống chịu bệnh tốt, có khả năng thích nghi với khí hậu, đáp ứng năng suất, chất lượng, thu nhập cho người dân, đáp ứng mục tiêu xuất khẩu cho Việt Nam.

Giống cây điều AB0508

Giống cây điều AB0508 cũng có rất nhiều ưu điểm, năng suất cao, và đặc biệt là rất nhiều đợt ra bông, có thể thu hoạch nhiều lần trong mùa giúp người dân trồng điều cải thiện kinh tế, góp phần thực hiện mục tiêu xuất khẩu ngành điều Việt Nam. Cây điều AB0508 dễ nuôi dưỡng, mỗi chùm quả có từ 10-15 quả, cây ra nhiều đợt bông, nên tỷ lệ đậu trái cao, ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Giống cây điều AB29

Giống cây điều AB29 cũng là một giống cây điều được trồng phổ biến tại Việt Nam.

Cây điều là một cây trồng quan trọng tại Việt Nam, và các giống cây điều phổ biến như PN1, AB0508, và AB29 cung cấp nhiều lợi ích cho người trồng như năng suất cao, khả năng chống chịu bệnh tốt và thu nhập ổn định.

Vui lòng không copy bài viết từ website https://bancaycanhdep.com/ dưới mọi hình thức. Nguyễn Lâm không thích điều này. Tất cả Nguyễn Lâm viết phục vụ cho khách hàng 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Các Loại Cây cảnh đang bán chạy

cây cảnh bán chạy
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây